Check ! ตัวเองให้ดีถ้าไม่อยากจะกิน ‘ยาแก้ท้องอืด’

Check ! ตัวเองให้ดีถ้าไม่อยากจะกินยาแก้ท้องอืด

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่เคยตื่นมาหายาแก้แน่นท้อง ยาลดกรด หรือแม้แต่ยาแก่จุกเสียดกินในช่วงเวลากลางคืน คุณคงจะรู้ดีว่าอาการแน่นท้องนั้นสร้างความทรมานและน่ารำคาญใจแบบสุดๆ จะหลับก็หลับไม่ได้ ได้แต่นั่งงอตัว รออาการบรรเทาและหายไปเอง ซึ่งอาการดังกล่าวนี้อาจะเกิดได้หลายสาเหตุ แต่จะมีอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาการท้องอืดบ้างเราลองไปติดตามพร้อมๆ กันเลย

ท้องอืด คืออะไรทำไมผู้คนถึงนิยมเป็นกัน ?

‘ท้องอืด’ คืออาการแน่นบริเวณลิ้นปี่ลงไปถึงบริเวณกลางท้อง คุณจะรู้สึกไม่สบายตัว จะนอนก็นอนไม่ได้ จะทำอะไรก็หงุดหงิดใจไปซะหมด อาการท้องอืดพบได้กับทุกเพศทุกวัย เพราะเป็นผลพวงมาจากการรับประทานอาหาร อย่างเช่นในเด็กอ่อนก็ท้องอืดเพราะรับประทานนมในปริมาณที่มากไป ในวัยเจริญพันธุ์ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการรับประทานอาหารแบบบุฟเฟต์หรือทานอาหารที่มีกรดสูงและย่อยยาก ซึ่งอาการท้องอืดไม่ได้รุนแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาล แต่ถ้าเลือกได้ก็คงไม่มีใครอยากจะเป็น ซึ่งอาการดังกล่าวจะหายได้โดยการทานยาแก้ท้องอืด ยาแก้จุกเสียด รวมไปถึงการดูแลรักษาร่างกายเบื้องต้น

6 สาเหตุของท้องอืด มีอะไรบ้างที่คุณห้ามมองข้าม ถ้าไม่อยากนอนปวดท้อง!

1.การที่คุณอ้าปากหัวเราะ พูดคุยหรือแม้แต่การหายใจทางปาก ก็ล้วนแล้วแต่จะนำลมจำนวนมากเข้าสู่ท้อง ซึ่งลมเหล่านั้นก็ไหลไปตามระบบลำไส้ ซึ่งก็จะถูกขับออกมาด้วยการผายลม แต่ ! ถ้ามีลมจำนวนมากเกินไปหรือค้างอยู่ในช่องท้องก็จะกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณท้องอืดได้

2.รับประทานอาหารที่ย่อยยาก! อาหารที่ย่อยยากนี้คงหนีไม่พ้นเนื้อสัตว์ใหญ่ชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวัว หมู แพะ แกะ ฯลฯ เพราะเนื้อเหล่านี้มีไขมันและโปรตีนที่สูง ทำให้ระบบการย่อยอาหารนั้นล้าช้ากว่าปกติ อาหารจึงจำเป็นต้องอยู่ภายในกระเพาะนานมากเกินไป จนทำให้เกิดแก๊สและตามมาด้วยอาการท้องอืดนั่นเอง

3.การดื่มน้ำอัดลมหรือแอลกอฮอล์ แม้น้ำอัดลมและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทั้งซู่ ทั้งซ่า แต่หารู้ไม่ ความซ่าของพวกมันนี่แหละที่จะทำให้เกิดการสะสมของแก๊สในกระเพาะอาหาร จนลุกลามกลายเป็นท้องอืดในที่สุด แต่ในกรณีนี้อาจจะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วยเช่นกัน

4.ขาดเอนไซม์ย่อยนม แพ้สารอาหารประเภทนม! กรณีนี้มักเกิดขึ้นกับเด็กอ่อน ซึ่งทางแก้ก็ไม่ได้ยากเพียงแค่คุณอาจจะเปลี่ยนจากนมวัวมาเป็นนมถั่วเหลืองแทนก็ได้

5.โรคในระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ แผลในกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารอักเสบ มะเร็งกระเพาะอาหาร พยาธิในทางเดินอาหาร และลำไส้อุดตัน ซึ่งหากคุณลองหายาแก้จุกเสียดมาแทนก็แล้ว ยาแก้ท้องอืดก็แล้ว แต่อาการก็ยังวนกลับมาเป็นซ้ำๆ หากเป็นเช่นนั้นคุณควรจะรีบไปพบแพทย์ เพื่อจะได้ตรวจอย่างละเอียดและหาต้นต่อของอาการท้องอืดให้เจอโดยไวที่สุด

6.ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง ในกรณีนี้สาวๆ จะมีโอกาสเป็นมากกว่าผู้ชาย เพราะการเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงของผู้หญิงสามารถก่อให้เกิดภาวะก่อนมีประจำเดือน ซึ่ง 1 ในอาการของภาวะนี้จะทำให้ร่างกายมีน้ำเพิ่มขึ้น จนเป็นสาเหตุของอาการท้องอืดนั่นเอง

เคล็ดลับทำให้อาการท้องอืดห่างไกล ไม่กลับมากวนใจคุณอีก !

หากไม่อยากจะต้องคอยกินยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อบ่อยๆ คุณก็สามารถนำเคล็ด(ไม่)ลับ ที่เรากำลังจะบอกนี้ไปปฏิบัติตามได้ หรืออาจจะเป็นแนวทางให้คุณดูแลตัวเองและคนในครอบครัวให้ห่างไกลออกจากอาการท้องอืดได้อีกด้วย

งดอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สและท้องอืด

นอกเหนือจากน้ำอัดลมและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ผักผลไม้ประเภท ถั่ว หัวหอม บล็อกโคลี กะหล่ำปลี ถั่วงอก และดอกกะหล่ำ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณท้องอืด ดังนั้นคุณควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมและ ‘ปรุงสุก’ ไม่ควรรับประทานแบบดิบๆ เพื่อป้องกันการเกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร

ค่อยๆ เคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน

เคล็ดลับในข้อนี้เป็นข้อที่หลายๆ คนชอบมองข้ามเป็นที่สุด ! แต่หารู้ไม่ มันกลับกลายเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายและได้ผลมากที่สุดอีกข้อหนึ่ง หากไม่เชื่อให้คุณลองสังเกตตัวเองเวลาที่หิวแบบสุดๆ จนรีบกิน รีบเคี้ยว รีบกลืน จนสุดท้ายรู้สึกจุกเสียดบริเวณลิ้นปี่ ซึ่งนั้นก็มาจากอากาศได้ผ่านเข้าไปทางช่องปากของคุณ ในขณะที่เคี้ยวเป็นจำนวนมาก ดังนั้นค่อยๆ กิน ค่อยๆ เคี้ยว เพื่อป้องกันอาการท้องอืดและช่วยให้กระเพาะของคุณทำงานไม่หนักเกินไปอีกด้วย

หลีกเลี่ยงการนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ

หลังจากที่คุณรับประทานอาหารเมื่อหนักไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ควรนอนในทันทีหรือนั่งอยู่กับที่ไม่ลุกไปไหน โดยให้คุณหากิจกรรมทำเบาๆ อย่างเช่นการลุกขึ้นเดินไปมา เพื่อให้ลำไส้ของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและป้องกันอาการกรดไหลย้อน

แต่ถ้าหากคุณได้เช็คความน่าจะเป็นของอาการท้องอืดครบทุกข้อ ป้องกันทุกทาง แต่อาการก็ยังคงเป็นอยู่ ทางที่ดีคุณต้องหายาแก้ท้องอืด ยาแก้จุกเสียด มารับประทานเพื่อบรรเทาอาการต่างๆ ได้อย่างตรงจุด ซึ่งก็คงจะเป็นยาตัวไหนไปไม่ได้นอกจาก GreenCurmin กรีนเคอมิน และ Curma Max เคอม่าแม็กซ์ ยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ที่ผ่านการทดลองจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญมาแล้วว่า สามารถบรรเทาอาการกรดไหลย้อน ท้องอืดท้องเฟ้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีผลข้างเคียงต่อตับและร่างกายหากใช้เป็นเวลานาน การันตีจากรางวัลที่ได้รับทั้งในและนอกประเทศว่า GreenCurmin กรีนเคอมิน และ Curma Max เคอม่าแม็กซ์ คือยาแก้ท้องอืดอันดับ 1 ที่หลายคนไว้วางใจ