เคล็ดลับการกินยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อให้ถูกวิธี ไม่มีผลอันตรายข้างเคียง!

เคล็ดลับการกินยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อให้ถูกวิธี ไม่มีผลอันตรายข้างเคียง!

ในปัจจุบันมียาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อขายอยู่ตามร้านขายยาทั่วไป ซึ่งหลายๆ คนมักมองว่ายาแก้ท้องอืดนั้นก็คงจะเหมือนกันหมด กินยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อก็เพื่อลดแก๊ส ขับลม เป็นอันจบ แต่! แท้ที่จริงแล้วยาแก้ท้องอืดที่ใช้กันอยู่ทั่วไปมีถึง 4 ประเภท แต่จะมีอะไรบ้างและแตกต่างกันอย่างไร เราลองไปหาคำตอบพร้อมๆ กันดีกว่า

1.ผงถ่าน

ส่วนประกอบหลัก

ส่วนประกอบหลักของยาแก้ท้องอืดประเภทผงถ่านจะมี  Activated charcoal ขนาด 260 มิลลิกรัมต่อแคปซูล และ Activated charcoal ขนาด 250 มิลลิกรัมต่อเม็ด

กลไกการออกฤทธิ์

โครงสร้างสามมิติของตัว  Activated charcoal จะมีรูพรุนจำนวนมาก จึงสามารถดักจับกับสารเคมีต่างๆ ได้ดี ด้วยคุณสมบัตินี้จึงคาดว่า Activated Charcoal อาจช่วยเพิ่มการดักจับแก๊สหรือลมในระบบทางเดินอาหาร จึงอาจช่วยบรรเทาอาการท้องอืดจากแก๊สส่วนเกินในระบบทางเดินอาหารได้

ขนาดการใช้ยา

รับประทานครั้งละ 750-1,000 มิลลิกรัม วันละ 3-4 ครั้ง หรือเมื่อมีอาการ และที่สำคัญคุณควรจะทานยาผงถ่านนี้ก่อนหรือหลังยาตัวอื่นๆ เป็นเวลา 2 ชั่วโมง เพราะตัว Activated carbon อาจจะไปดักจับยาตัวอื่น จนทำให้ยานั้นไม่สามารถออกฤทธิ์ได้ เรียกได้ว่าจับทั้งลม จับยาชนิดอื่นแบบนี้ อาการท้องอืดท้องเฟ้อคงจะหนีไม่พ้นแน่ๆ ถ้าคุณกินยาแก้ท้องอืดประเภทผงถ่านเข้าไป

ข้อควรรู้ของการใช้ยาแก้ท้องอืดประเภทผงถ่าน

หากคุณมีอุจจาระสีดำเพราะทานยาแก้ท้องอืดประเภทผงถ่านไปก็ไม่ต้องใจ เพราะถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับการใช้ยาประเภทนี้  

 

2.ไซเมธิโคน

ส่วนประกอบหลัก

ส่วนประกอบหลักของยาแก้ท้องอืดประเภทไซเมธิโคน ประกอบด้วย Simethicone ขนาด 80 มิลลิกรัม

กลไกการออกฤทธิ์

Simethicone มีฤทธิ์เป็นสารลดแรงตึงผิว เมื่อคุณรับประทานเข้าไปแล้ว Simethicone จะช่วยให้แรงตึงผิวของแก๊สในกระเพาะอาหารต่ำลง แก๊สหรือลมขนาดใหญ่ก็จะถูกทำลายและถูกขับออกมาผ่านทางการเรอหรือผายลม แต่! กลไกในการทำงานของ Simethicone ยังไม่เป็นที่แน่ชัดเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับยาแก้ท้องอืดประเภทอื่นๆ ยาแก้ท้องอืดประเภทนี้จึงอาจจะยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไหร่นัก

ขนาดการใช้ยา

ยาในรูปแบบยาเม็ดเคี้ยวก่อนกลืน รับประทานครั้งละ 80-160 มิลลิกรัม (1-2 เม็ด) หลังอาหารหรือก่อนนอน ขนาดการใช้ยาสูงสุดไม่เกิน 500 มิลลิกรัมต่อวัน ที่สำคัญต้องเคี้ยวเม็ดยาก่อนกลืน

 

3.กลุ่มเอนไซม์ช่วยย่อย

ส่วนประกอบหลักของยาแก้ท้องอืดประเภทเอนไซม์ช่วยย่อยจะแตกต่างกับยาประเภทอื่นๆ ตรงที่ว่าเอนไซม์ของยาในกลุ่มนี้ ประกอบด้วยเอนไซม์ถึง 3 กลุ่มคือ

(1) เอนไซม์ในกลุ่มแพนคริเอติน เป็นเอนไซม์ที่สกัดจากตับอ่อนของสัตว์

(2) เอนไซม์ในกลุ่มย่อยโปรตีน

(3) เอนไซม์ในกลุ่มย่อยคาร์โบไฮเดรต

ข้อบ่งใช้ยาแก้ท้องอืดประเภทเอนไซม์ช่วยย่อย

ยาแก้ท้องอืดเอนไซม์จะเข้าไปช่วยเพิ่มการย่อยอาหาร ให้สามารถย่อยได้อย่างรวดเร็ว ให้ไม่มีอาหารตกค้างภายในกระเพาะ เพราะอาหารที่ตกค้างอยู่จะกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแก๊สต่างๆ ภายในท้อง และเอนไซม์ยังสามารถบรรเทาอาการท้องอืดจากกอาหารไม่ย่อยได้ดีอีกด้วย

ขนาดการใช้ยา

รับประทานครั้งละ 2 เม็ดเมื่อมีอาการ โดยไม่ต้องเคี้ยวเม็ดยา

 

4.กลุ่มสมุนไพรไทยขับลม

สมุนไพรไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก จะกี่ปีคำนี้ก็ยังคงใช้ได้อยู่เรื่อยๆ แม้แต่ในเรื่องของการขับลม ! ซึ่งก็มีสมุนไพรไทยหลากหลายชนิดที่ถูกสกัดมาเป็นยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ไม่ว่าจะเป็นขิง กระเทียม ตะไคร้ พริกไทยดำ ขมิ้นชัน ฯลฯ โดยจะมีการจำหน่ายในรูปแบบแคปซูลเพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน เท่านั้นยังไม่พอ ! อาจจะมีนวัตกรรมที่ผสมผสานระหว่างสมุนไพรหลากหลายชนิดมาบรรจุภายในแคปซูลเม็ดเดียว เพื่อช่วยเสริมฤทธิ์ในการขับลม แก้จุกเสียดแน่นเฟ้อนั่นเอง

กลไกการออกฤทธิ์

สมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการขับลม ส่วนมากประกอบไปด้วยน้ำมันหอมระเหย ซึ่งน้ำมันหอมระเหยนี่แหละ จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหาร สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องอืดจากอาหารไม่ย่อย และจากแก๊สส่วนเกินในระบบทางเดินอาหารได้ โดยจะขับแก๊สและลมออกมาผ่านทางการเรอหรือเผยลม

ขนาดการใช้ยา

มีวิธีการใช้และขนาดการใช้ที่แตกต่างกันไปในสมุนไพรแต่ละชนิด หากรับประทานในรูปแบบแคปซูลสำเร็จแนะนำให้รับประทานตามฉลากบนผลิตภัณฑ์อย่างเคร่งครัด

 

จากที่เรากล่าวมา ยาแก้ท้องอืดทั้ง 4 ประเภทก็มีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งหากจะให้แนะนำเป็นการส่วนตัวก็คงจะไม่มีอะไรดีไปกว่ายาแก้ท้องอืดที่สกัดมาจากสมุนไพรไทยแท้ เพราะนอกจากจะไม่มีสารพิษตกค้างในร่างกายแล้ว สรรพคุณต่างๆ ของสมุนไพรไทยยังสามารถบำรุงร่างกายของคุณไปได้ในตัว ซึ่งหากใครกำลังมองหายาแก้ท้องอืดที่สกัดมาจากสมุนไพรอยู่นั้น GreenCurmin กรีนเคอมิน และ Curma Max เคอม่าแม็กซ์ คงจะสามารถตอบโจทย์ให้คุณและผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้อย่างตรงจุด เพราะ GreenCurmin กรีนเคอมิน และ Curma Max เคอม่าแม็กซ์ คือนวัตกรรมยาแก้ท้องอืดแห่งยุค ที่การันตีคุณภาพ จากรางวัลเหรียญทองระดับโลก จาก 5 ประเทศชั้นนำในทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นฮ่องกง ไต้หวัน รัสเซีย แคนนาดา และโรมาเนีย คุณจึงมั่นใจได้เลย GreenCurmin กรีนเคอมิน และ Curma Max เคอม่าแม็กซ์ คือตัวจริงในเรื่องของการดูแลระบบย่อยอาหาร ปัญหาเรื่องการท้องอืดท้องเฟ้อจะไม่เข้ามากวนใจคุณอีก หากคุณได้ลองเปิดใจให้กับ GreenCurmin กรีนเคอมิน และ Curma Max เคอม่าแม็กซ์  ดูสักครั้ง