เรื่องน่ารู้กรดไหลย้อนกินยาอะไรได้ผลเร็ว

เรื่องน่ารู้กรดไหลย้อนกินยาอะไรได้ผลเร็ว

เรื่องน่ารู้กรดไหลย้อนกินยาอะไรได้ผลเร็ว

ผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน อาจต้องทำความเข้าใจก่อนในเรื่องการใช้เวลาเพื่อรักษาตัว และหากต้องการหายได้อย่างรวดเร็วขึ้นแล้ว การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิต การปฏิบัติตัวให้อยู่ในแบบแผนการรักษา ร่วมกับความรู้ที่ว่ากรดไหลย้อนกินยาอะไรได้ผลเร็ว การใช้ตัวยาเพื่อรักษาและบรรเทาอาการ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำควบคู่กันไป โดยในด้านการปฏิบัติตัวสำหรับผู้เป็นโรคกรดไหลย้อนนั้นสามารถจัดการได้ดังนี้

  1. ปรับพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร

ก่อนที่จะทราบว่า กรดไหลย้อนกินยาอะไร ให้เริ่มต้นจากการเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ควรรับประทานของทอด ของมัน เนื้อสัตว์ เนย ช็อกโกแลต เครื่องดื่มผสมคาเฟอีน ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม กาแฟ หากทำไม่ได้ก็ขอให้พยายามลดให้น้อยลงที่สุด โดยการรับประทานอาหารต้องเคี้ยวอย่างละเอียดทุกครั้ง และแบ่งการรับประทานอาหารแต่ละครั้งเป็นมื้อย่อยเล็ก ๆ วันละ 4 – 6 ครั้ง

  1. เรื่องการพักผ่อนและความเครียด

ท่าทางลักษณะการนอนของผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อนไม่ควรนอนราบ ควรนอนยกหัวให้สูงขึ้น หากเป็นเตียงที่ปรับระดับไก้ ให้ยกส่วนหัวเตียงขึ้นเล็กน้อย หรือในเตียงปกติ ให้ใช้หมอนที่รองรับหนุนช่วงหัวและไหล่ แต่ไม่ควรใช้หมอนที่สูงมากเกินไป จะทำให้เกิดวามดันในช่องท้อง และไม่ควรนอนทันทีหลังจากรับประทานเสร็จ ทั้งนี้ความเครียดมีส่วนที่ส่งผลต่ออาการของโรค ควรเล่นกีฬา หากิจกรรมพิเศษทำเพื่อให้เกิดความผ่อนคลายในแต่ละวัน และทำจิตใจให้สงบก่อนเข้านอน

  1. เรื่องสารเสพติดและของให้โทษ

ควรงดเว้นการสูบบุหรี่ที่จะกระตุ้นการสร้างกรดในกระเพาะ และเครื่องดื่มแอลกอฮอลที่จะทำให้หูรูดช่วงล่างคลายตัว ควรเลือกดื่มเครื่องดื่มชนิดไร้แอลกอฮอล หรือมีความเข้มข้นต่ำหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจำกัดการดื่มให้เหลือปริมาณน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

เมื่อสามารถปรับพฤติกรรมให้เข้ากับแบบแผนการรักษาแล้ว ตัวยาที่จะต้องใช้ควบคู่กันไปมีดังต่อไปนี้

  1. ยาลดกรด เพื่อลดปริมาณกรดที่จะไหลย้อนขึ้นไป ได้แก่

 Omprazole , Esomeprazole  , Rabeprazole  Lansoprazole , Alum Milk, Antacid ยาประเภทนี้จะทำให้อาการของกรดไหลย้อนทุเลาลงเร็ว เพราะตัวยาจะไปช่วยลดปริมาณของกรดในส่วนของทางเดินอาหารและกระเพาะให้มีจำนวนลดลงก่อนที่จะย้อนขึ้นไปนั่นเอง

  1. ยาเพิ่มการเคลื่อนตัวของทางเดินอาหาร ได้แก่

(motilium-M®, mirax-M®), mosapride (gasmotin®), domperidone , itopride (ganaton®), ยาประเภทนี้จะทำให้การเคลื่อนตัวของทางเดินอาหารเป็นไปได้อย่างสะดวกมากขึ้น ส่งผลให้กรดไม่ย้อยไหลขึ้นมา

แม้ว่ายาเหล่านี้จะตอบโจทย์ที่ว่า กรดไหลย้อนกินยาอะไร ถึงบรรเทาอาการได้รวดเร็วก็จริง แต่การรับประทานยาบรรเทาหรือระงับอาการเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ ดังนั้นหากต้องการหายจากโรคนี้ก็ควรจะทำตามคำแนะนำที่กล่าวมาในช่วงต้นจึงจะได้ผลดีที่สุด