เราสามารถ หาซื้อยารักษาโรคกระเพาะ เองได้หรือไม่

เราสามารถ หาซื้อยารักษาโรคกระเพาะ เองได้หรือไม่

โรคกระเพาะอาหาร มีระดับอาการของโรคที่ต่างกัน บางคนเป็นเพียงชั่วคราว นาน ๆ ครั้ง จากการรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา หรือเวลาที่หิวมาก และเวลาที่อิ่มมาก หรือบางครั้งอาจเกิดจากการเผลอเรอรับประทานอาหารที่สร้างกรดมากเกินไป หลายคนอาจมีคำถามว่า เราสามารถซื้อ ยารักษาโรคกระเพาะ ทานเองได้หรือไม่ การจัดหายาเพื่อรักษาตนเองนั้นทำได้ในอาการเบื้องต้น เมื่อปวดกระเพาะ อาจเลือกรับประทานยาลดกรดหาได้ตามร้านขายยาทั่วไป หรือแม้แต่ร้านสะดวกซื้อ เพราะเป็นยาสามัญประจำ ยาที่จะแนะนำให้กับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหารในเบื้องต้นทั่วไปรับประทานได้ คือ ยาลดกรด

ยาลดกรดเป็นยาสามัญประจำบ้าน มีหลายชนิด ตัวยาลดกรดมีผลให้กรดในกระเพาะลดลง แต่ทุกชนิดล้วนต้องรับประทานอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้แผลหายได้เร็วขึ้น อาจต้องใช้เวลารับประทาน 4-6 สัปดาห์ ในการใช้เวลาสมานแผลที่เกิดขึ้นให้หายสนิท ยาลดกรดมีทั้งแบบชนิดน้ำและแบบชนิดเม็ด ในรูปแบบชนิดน้ำนั้นเราอาจรับประทาน 1 – 2 ช้อนโต๊ะ หลังการรับประทานอาหารแต่ละมื้อ ส่วนยารูปแบบชนิดเม็ดนั้น จะเป็นยาประเภทเคี้ยวละเอียดก่อนถึงกลืน ซึ่งสามารถรับประทานได้ 1 – 2 เม็ดเช่นกัน โดยแบ่งเวลาการรับประทานออกเป็น 4 เวลา เช้า กลางวัน เย็น และก่อนนอน แต่ถ้าหากว่าปวดท้องขึ้นมาในเวลาใดก่อนถึงเวลารับประทานยาก็สามารถรับประทานได้ทันที และหากมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนด้วย ก็สามารถจัดหาเครื่องดื่มเกลือแร่ หรือใช้ผงเกลือแร่ผสมน้ำสะอาดดื่มชดเชยการสูญเสียน้ำ รวมถึงกินยาแก้มวนท้องและยาแก้คลื่นไส้ได้ด้วย

ส่วน ยารักษาโรคกระเพาะ อื่น ๆ นั้น ควรพบแพทย์ก่อนเพื่อรับการวินิจฉัยที่แน่นอน เช่น

  • ยาเคลือบกระเพาะอาหารเพื่อป้องกันกระเพาะอาหารและสำไส้เล็กถูกทำลายบางชนิด
  • ยายับยั้งการสร้างกรดและรักษาแผลในกระเพาะอาหารบางชนิด
  • ยาในกลุ่มป้องกันเนื้อเยื่อกระเพาะอาหาร
  • ยาปฏิชีวนะที่ใช้รักษาโรคกระเพาะอาหารที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย
  • กลุ่มยาที่ช่วยในการเคลื่อนตัวของหลอดอาหาร กระเพาะ และลำไส้ ซึ่งเป็นยาสำหรับโรคกระเพาะที่เกิดจากการทำงานผิดปกติของกระเพาะเอง

ท้ายนี้ การป้องกันโรคกระเพาะที่ดีที่สุดก็คือ การเลือกรับประทานอาหาร ออกกำลังกาย พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ และหากต้องไปเลือกซื้อ ยารักษาโรคกระเพาะ ให้ปลอดภัยอย่างถูกต้องแน่นอนก็ควรปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาแห่งนั้นจะดีที่สุด และการรับประทานยาเพื่อรักษาโรคกระเพาะอาหารก็จะต้องเคร่งครัดในการรับประทานตามวิธีการที่แนะนำบนฉลากยาและตามคำแนะนำของเภสัชกรด้วย

หาซื้อยารักษาโรคกระเพาะ คลิกดูสินค้าที่หมวดหมู่ได้เลย >>

ยาแก้ปัญหา รักษาโรคกระเพาะ กรดไหลย้อน ที่เห็นผลดีชัดเจน