5 วิธีแก้กรดไหลย้อน แบบฉบับที่ทำเองได้

5 วิธีแก้กรดไหลย้อน แบบฉบับที่ทำเองได้

ใครที่เคยเป็นโรคกรดไหลย้อนก็คงจะทราบกันดีว่า อาการของโรคนี้สร้างความลำบากในการใช้ชีวิตได้มากทีเดียว ไหนจะอาการแสบร้อนตามทางเดินอาหาร หรือจะอาการที่ทำให้อยากอาเจียนอยู่ตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้ใครที่ไม่เคยเป็นอาจจะไม่เข้าใจ แต่สำหรับคนที่สนิทกับโรคกรดไหลย้อนเป็นอย่างดีคงจะต้องหา วิธีแก้กรดไหลย้อน กันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันเป็นอย่างแน่นอน

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่า จะแก้โรคนี้ได้อย่างไรบ้าง เราก็มี 5 วิธีแก้กรดไหลย้อน ในแบบที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองมาฝากกัน ลองมาดูกันเลยว่าจะมีวิธีไหนบ้าง

  1. ลด ละ เลิก การทานอาหารที่กระตุ้นโรคกรดไหลย้อน

วิธีแก้กรดไหลย้อน วิธีแรกเลยก็คือ การเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินอาหาร โดยเริ่มจาก ลด ละ เลิก อาหารที่คอยกระตุ้นให้เกิดอาการของโรคได้ เช่น อาหารทอด อาหารมัน, เนื้อติดมัน, ช็อคโกแลต, ชา กาแฟ โกโก้ และน้ำอัดลม เป็นต้น อาหารเหล่านี้ ควรที่จะลด หรือเลิกทานไปเลย หากไม่อยากทรมานกับการเป็นกรดไหลย้อน

  1. เมื่อเกิดอาการไม่ควรนอนหงายราบ

เมื่อรู้สึกว่ามีอาการแสบร้อนจากกรดไหลย้อน สิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งเลยก็คือ การนอนหงายราบ เพราะจะทำให้กรดในกระเพาะอาหารยิ่งไหลย้อนกลับขึ้นมาได้ ทางที่ดีควรจะนอนให้หัวสูงขึ้นสักหน่อย ก็จะช่วยลดอาการจากโรคกรดไหลย้อนไปได้

  1. ลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนได้เหมือนกัน ซึ่งหากจะต้องเลิกดื่มไปเลยก็อาจจะยากเกินไป โดยเฉพาะหนุ่มสาววัยสังสรรค์ การลดปริมาณ ก็เป็นวิธีแก้กรดไหลย้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งก็สามารถทำได้เช่น ดื่มเบียร์ไม่เกิน 3 แก้ว, เจือจางแอลกอฮอล์ด้วยน้ำ หรือโซดา และควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มนั้น ๆ หากพบว่าดื่มแล้วเกิดภาวะกรดไหลย้อนขึ้น

  1. ใส่เสื้อผ้าที่ไม่รัดแน่นเกินไป

เสื้อผ้าที่ใส่แล้วอึดอัด หรือรัดแน่นจนเกินไปอย่าง เสื้อและกางเกงผิดไซส์นั้น จะทำให้กระเพาะอาหารถูกบีบรัด จนดันกรดและอาหารผ่านหลดออาหารกลับขึ้นมาได้ วิธีแก้คือเลือกเสื้อผ้าที่ไม่รัดแน่น หรือสร้างความอึดอัดให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาทานอาหาร

  1. รับประทานยาที่มีส่วนผสมของขมิ้นชัน

ขมิ้นชันนั้น มีสารอาหารที่ช่วยลดกรดที่เกิดขึ้นในกระเพาะอาหาร และหลอดอาหารได้ การทานยาหรือสมุนไพรที่มีส่วนผสมของ ขมิ้นชันนั้น จะช่วยบรรเทาอาการของกรดไหลย้อนได้ ซึ่งปัจจุบันนี้ก็สามารถรับประทานขมิ้นชันนาโน ที่ช่วยรักษาโรคกรดไหลย้อนได้ เช่น เคอม่าแม็กซ์ (Curma Max) ที่มาในรูปแบบของน้ำ สามารถดื่มได้ง่าย หรือจะเป็นรูปแบบของแคปซูลก็สามารถรับประทาน กรีนเคอมิน (Green Curmin) ก็ช่วยแก้โรคกรดไหลย้อนได้เช่นเดียวกัน

วิธีแก้กรดไหลย้อน นั้นมีให้เลือกกันได้หลากหลายวิธี แต่สิ่งที่สำคัญมากที่สุดนอกจากการแก้ไขแล้ว ก็คือการป้องกัน เพราะคงจะดีไม่น้อย หากสามารถป้องกันไม่ให้เกิดโรคกรดไหลย้อนได้ ฉะนั้นแล้วต้องทำความเข้าใจ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคนี้กันด้วย

หาซื้อยาแก้โรคกรดไหลย้อน คลิกดูสินค้าที่หมวดหมู่ได้เลย >>

ยาแก้ปัญหา รักษาโรคกระเพาะ กรดไหลย้อน ที่เห็นผลดีชัดเจน