5 วิธีรักษาโรคกระเพาะ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง

5 วิธี รักษาโรคกระเพาะที่ทำได้ด้วยตัวเอง

มาดูวิธีรักษาโรคกระเพาะอาหาร ที่แสนง่ายดายกัน

โรคกระเพาะอาหารอักเสบ เป็นโรคยอดฮิตโรคหนึ่งในปัจจุบันที่คนเรามักจะไม่สามารถจัดการเวลาในการดูแลตัวเองได้ดีทั้งเรื่องเวลาการรับประทานอาหาร ชนิดของอาหาร และความเครียด ซึ่งสาเหตุของการเกิดโรคเหล่านี้สามารถเป็นได้ในทุกวัย โดยเฉพาะในวัยทำงาน ดังนั้นเราควรเริ่มจากการดูแลตนเองก่อนที่จะเป็นโรคนี้ หรือแม้กระทั่งเมื่อเป็นโรคนี้แล้วก็มี วิธีรักษาโรคกระเพาะด้วยตนเอง ดังนี้

  1. เวลาในการรับประทานอาหาร

เราควรรับประทานอาหารให้ตรงเวลา ในเวลาเดิมของแต่ละมื้อ เพราะร่างกายของเราจะปรับการตัวต่อการหลั่งน้ำย่อย หรือเรียกว่ากรดในกระเพาะอาหาร เมื่อเราไม่ได้รับอาหารเข้าสู่ร่างกายในเวลานั้น ๆ จะทำให้น้ำย่อย หรือกรดในกระเพาะอาหารที่จะทำการย่อยอาหาร มาทำการย่อยเยื่อบุกระเพาะอาหารของเราเอง ผลให้กระเพาะอาหารของเราเป็นแผล และเกิดการอักเสบได้

  1. อาหารที่รับประทาน

ควรเลือกอาหารที่รสไม่จัด อาหารที่ไม่แสลงกับกับตัวโรค อาหารประเภทไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต สามารถกระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร รวมถึงกาแฟ และแอลกอฮอล เครื่องดื่มเหล่านี้ก็มีส่วนกระตุ้นในการสร้างกรดในกระเพาะอาหารเช่นกัน คนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารหรือคนที่ต้องการป้องกันการเกิดโรคกระเพาะอาหารจึงควรรับประทานอาหารให้ครบหมู่ ตามสัดส่วนที่พอเหมาะ ไม่มากหรือน้อยเกินไป

  1. ยาที่ใช้ในการรักษาโรคอื่น

ยาส่วนใหญ่ที่ใช้การรับประทานเพื่อรักษาโรคจะระบุไว้ว่า ยาก่อนรับประทาน และยาหลังรับประทานอาหาร ยาก่อนรับประทานอาหารเป็นยาที่เห็นผลในการรักษาและทำปฏิกิริยาได้ดีเมื่อท้องว่าง เป็นยาชนิดที่ไม่อันตรายต่อกระเพาะอาหารของเรา แต่ยาอีกประเภทที่ระบุว่ายาชนิดนี้ต้องกินพร้อมอาหาร หรือกินหลังอาหารทันที ยาเหล่านี้จะมีผลต่อการระคายเคืองของกระเพาะอาหาร จึงจำเป็นต้องรับประทานไปพร้อมกับอาหารหรือเมื่อเสร็จสิ้นการรับประทานอาหารทันที เพื่อลดความเสี่ยงของการกัดกระเพาะ ทำให้กระเพาะเป็นแผลได้ หรือส่งผลให้ผู้ที่เป็นอยู่แล้วเป็นมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้รวมถึงยาที่ใช้ทาภายนอกบางชนิดด้วย เช่น ยาแก้ปวดที่เกี่ยวกับกระดูก

  1. การดูแลสุขภาพตนเอง

โรคประจำตัวบางโรคจะเกี่ยวข้องหรือส่งผลต่อร่างกายเป็นสาเหตุให้เกิดโรคกระเพาะอาหารตามมา โรคที่สามารถทำให้เกิดความเสี่ยงต่อคนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารหรือทำให้คนที่ไม่เป็นโรคกระเพาะอาหารก็อาจเป็นได้ เช่น โรคปวดเรื้อรัง และโรคไขข้อ เป็นต้น

  1. รับประทานนม

เมื่อเกิดอาหารผิดปกติใดๆ กับท้องหรือบริเวณกระเพาะ มีความรู้สึกเจ็บป่วยไม่สบาย วิธีรักษาโรคกระเพาะด้วยตนเองเบื้องต้นคือให้รับประทานนม หรือกล้วย เพื่อเป็นการเคลือบหรือรองกระเพาะไว้ เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้บรรเทาอาการปวดและรองไว้ไม่ให้กรดกัดเนื้อกระเพาะโดยตรง จากนั้นควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อระดับอาการของโรค หากพบเจอได้แต่เนิ่น ๆ การรักษาจะสามารถใช้เวลาสั้นและมีประสิทธิผลมากกว่า เนื่องจากโรคกระเพาะอาหารมีระดับอาการที่ต่างกัน ผู้ที่เป็นไม่มาก อาจปรับเวลาการพักผ่อน งดการสูบบุหรี่ การรับประทานอาหาร โดยไม่ต้องพึ่งยา แต่ผู้ที่เป็นมากอาจถึงขั้นต้องผ่าตัดก็มี

เมื่อโรคกระเพาะอาหารเป็นโรคหนึ่งที่สร้างความทรมานแก่ผู้ที่เป็นโรคพอสมควร ดังนั้นการเอาใจใส่และการดูแลต้นเองเบื้องต้นเหล่านี้จึงสำคัญต่อทุกคน ยิ่งหากได้รู้ วิธีรักษาโรคกระเพาะ ด้วยตนเองไว้บ้างก็จะช่วยบรรเทาและลดอาการของโรคกระเพาะได้

หาซื้อยารักษาโรคกระเพาะ คลิกดูสินค้าที่หมวดหมู่ได้เลย >>

ยาแก้ปัญหา รักษาโรคกระเพาะ กรดไหลย้อน ที่เห็นผลดีชัดเจน