ปวดท้องแบบไหนเป็นโรคกระเพาะ อันตรายมั้ย ป้องกันยังไง ที่นี่มีคำตอบ

ปวดท้องแบบไหนเป็นโรคกระเพาะ อันตรายมั้ย ป้องกันยังไง ที่นี่มีคำตอบ

โรคกระเพาะต้องบอกว่าเป็นโรคที่อยู่คู่กับมวลมนุษยชาติมาอย่างยาวนาน และเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย อาการที่เห็นได้ชัดเจนที่คนส่วนใหญ่มักคิดว่าตัวเองเป็นโรคกระเพาะ ก็คือ รู้สึกปวดแสบ เสียด จุก แน่นบริเวณลิ้นปี่ ทั้งก่อนกินอาหาร หรือหลังกินอาหารไปแล้ว ซึ่งที่เราต้องเรียกโรคนี้ว่าโรคกระเพาะ เพราะมันเกี่ยวโยงกันถึงกระเพาะอาหารของมนุษย์ โดยสาเหตุหลักเลยที่เกิดโรคนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเพราะในกระเพาะอาหารเรามีแผลเกิดขึ้น

ส่วนใหญ่แล้วโรคกระเพาะนี้จะมาแบบเป็น ๆ หาย ๆ ทั้งก่อนและหลังอาหาร ไม่ได้ปวดยาวนานต่อเนื่อง จึงทำให้เป็นโรคที่ค่อนข้างน่ารำคาญ จะหาหมอดีมั้ย หรือไม่ดี ตัดสินใจได้ยาก และทำให้อาการอยู่นาน เพราะไม่ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว

แต่เพราะลำพังการปวดท้องอย่างเดียวมันไม่อาจชี้ชัดได้ว่าเป็นปัญหามาจากโรคกระเพาะเสมอไป เพราะอาจมีโรคร้ายแรงอีกมากมายที่ทำให้เกิดสิ่งนี้ได้ ดังนั้นการนิ่งนอนใจ อาจทำให้คุณพบเจอปัญหาใหญ่ไม่รู้ตัว วันนี้เราเลยจะมาสอนเทคนิคการดูว่าโรคกระเพาะที่แท้จริงเป็นยังไง มันอันตรายแค่ไหน และป้องกันได้ด้วยวิธีใดบ้าง

ปวดท้องแบบไหนเป็นโรคกระเพาะ

สำหรับอาการที่เด่นชัดว่าคุณกำลังปวดท้องแบบโรคกระเพาะ ไม่มีโรคอื่นให้หนักใจ คือการปวดบริเวณใต้ลิ้นปี่ เหนือสะดือขึ้นมา จะมีอาการปวดแบบ แสบร้อน แน่น อึดอัดท้อง หลังกินอาหารเข้าไป บางคนจะอิ่มเร็วกว่าปกติ หรือบางคนอาจจะมีการเรอ คลื่นไส้ รวมอยู่ด้วยก็ได้ ซึ่งหนึ่งในตัวชี้ชัดเลยก็คือ จะมีอาการเรอเปรี้ยว หรือแสบร้อนหน้าอกเพิ่มเติมเข้ามา นั่นคือคุณกำลังเป็นกรดไหลย้อนแทรกด้วยอีกโรคหนึ่ง

ทำไมเราถึงเป็นโรคกระเพาะ

หลายคนอาจสงสัยว่า การกินต่าง ๆ เราก็กินเหมือนทุกคนในบ้าน ทำไม่มีใครเป็นไร ทำไมเราถึงปวดท้องโรคกระเพาะอยู่คนเดียว นั่นเพราะ ต่อให้อาหารจะคล้ายกัน แต่พฤติกรรม และปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน ซึ่งโรคกระเพาะเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น

  1. กินอาหารไม่ตรงเวลา
  2. กินยาแก้อักเสบ แก้ปวดต่าง ๆ มากมาย
  3. ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่จัด
  4. เครียด วิตกกังวล
  5. ติดเชื้อแบคทีเรีย

ซึ่งสาเหตุเหล่านี้สามารถทำให้เราเป็นโรคกระเพาะ ปวดท้องระหว่างทานอาหาร หรือเมื่อขาดอาหารได้ทั้งสิ้น รวมไปถึงความเครียดต่าง ๆ ที่จะทำให้ร่างกายกระตุ้นให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดเพิ่มมากขึ้น และนำไปสู่การระคายเคือง ไปจนถึงการอักเสบต่อเซลล์เยื่อบุกกระเพาะอาหาร

เป็นโรคกระเพาะ ปรับพฤติกรรมแบบนี้ หายดีขึ้นแน่นอน

เทคนิคการรักษาโรคกระเพาะด้วยตัวเองแบบไม่พึ่งยานั้นก็มีอยู่มากมายหลากหลายวิธีด้วยกัน เพราะสุดท้ายแล้ว หนึ่งในสาเหตุหลักส่วนใหญ่ที่ทำให้ราเป็นโรคกระเพาะ นั้นมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตัวเราเอง เข้านอนดึก พักผ่อนน้อย ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เครียด ต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นการกินยาอาจช่วยให้อาการบรรเทา แต่ไม่เป็นผลดีในระยะยาวแน่นอน

เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่อยากแก้ปัญหา รักษาโรคกระเพาะให้หายขาดได้ด้วยตัวเอง ให้ลองปรับพฤติกรรมเหล่านี้ดู รับรองจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้แน่นอน

  1. ออกกำลังกายเป็นประจำ สม่ำเสมอ
  2. หาวิธีกำจัดความเครียดต่าง ๆ ออกไป
  3. รับประทานอาหารให้ตรงเวลา
  4. งดสูบบุหรี่
  5. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกาแฟ
  6. งดทานอาหารเผ็ด หรือที่มีรสจัด
  7. รับประทานอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยลง

เท่านี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาโรคกระเพาะไปได้มากแล้วล่ะครับ เพราะสุดท้ายหากคุณไม่ดูแลสุขภาพตัวเอง ก็ไม่มีใครช่วยได้ ดีที่สุดคือการปรับตัว และใช้ชีวิตอย่างที่มันควรจะเป็น ก็จะไม่ได้ช่วยแค่เรื่องโรคกระเพาะเท่านั้น แต่จะช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงป้องกันทุกโรคได้แบบหมดห่วงเช่นกัน

ทำยังไงเมื่อโรคกระเพาะถามหา แก้ไขแบบนี้ อาการปวดหายไป

สุดท้ายแล้วการจะปรับพฤติกรรมปุ๊บแล้วหวังให้โรคกระเพาะหายไปเลยทันที คงเป็นไปไม่ได้ ของแบนี้มันต้องใช้เวลาพอสมควรเพื่อให้ร่างกายเคยชิน และเชื่อว่าเราจะไม่กลับไปทำสิ่งเลวร้ายเหล่านั้นอีกแล้ว ดังนั้นสำหรับใครที่มีอาการปวดท้องโรคกระเพาะอยู่ก็สามารถปฏิบัติตามนี้เพื่อให้อาการเบาบางลง และรู้สึกปวดน้อยกว่าเดิมได้เลย

  1. กินอาหารเหลว

การทานอาหารเหลว หรือที่มีความอ่อนนุ่มสูง ไม่ทรมานกระเพาะมาก เช่น ซุปใสก้อน จะช่วยทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ไม่ทำงานหนัก และได้พักฟื้น รวมถึงไม่ระคายเคืองแผลในกระเพาะอาหาร ส่งผลให้อาการปวดน้อยลง

  1. กินยาลดกรดในกระเพาะ

อย่างที่บอกว่าโรคกระเพาะส่วนใหญ่จะมีกรดในกระเพาะ ทั้งจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต ไปจนถึงการทานอาหาร ดังนั้นยาเหล่านี้ที่ช่วยลดกรดจะทำให้ปัญหาปวดท้อง จุกเสียดไปได้มาก

  1. ประคบน้ำร้อนทุก 3 ชั่วโมง

วิธีบ้านๆ อย่างการประคบน้ำร้อนเองก็ช่วยได้เช่นกัน โดยประคบร้อนที่หน้าท้องบริเวณที่ปวดกระเพาะ ทุก ๆ 3 ชั่วโมง ทำแบบนี้ไม่เกิน 2 วันก็จะช่วยให้อาการปวดหายไป

ทั้ง 3 ข้อปฏิบัติง่าย ๆ นี้เราสามารถเริ่มได้เลยทันทีเพื่อให้อาการปวดท้องเบาบางลง หรืออาจจะหายไปเลย แต่สำคัญที่สุดอย่างที่บอกไปว่า สุดท้ายถ้าไม่ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต การกินอาหาร หรือการเลือกสรรสิ่งต่าง ๆ ให้ตัวเอง โรคกระเพาะก็จะกลับมาอยู่ดี เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้หายขาดจากโรคนี้ต้องเริ่มที่ตัวคุณเองเป็นอันดับแรก