กรดไหลย้อนห้ามกินอาหารอะไร และต้องกินแบบไหนถึงจะช่วยให้หายได้

กรดไหลย้อนห้ามกินอาหารอะไร และต้องกินแบบไหนถึงจะช่วยให้หายได้

เรื่องปัญหาอาการกรดไหลย้อนนี่บอกเลยว่าไม่มีใครอยากเป็นแน่นอน เป็นทีก็เจ็บที ทรมานที ซึ่งใครไม่เคยเจอ คงจินตนาการไม่ออกว่ามันจะทำให้ชีวิตลำบากได้แค่ไหน เพราะแค่กินอาหารอะไรเข้าไปก็จะรู้สึกแสบกลางอกขึ้นมาทันที เนื่องจากกรดไหลย้อน จะนำน้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลกลับขึ้นไปในหลอดลม ซึ่งทำให้การใช้ชีวิตของเราไม่มีคุณภาพ ไม่กล้ากินอาหารนอกบ้าน เพราะกลัวอาการกำเริบ ไปจนถึงขั้นเบื่ออาหารไปเลยก็มี

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดกรดไหลย้อนนี้หลัก ๆ เป็นเพราะการเลือกกินอาหารของตัวเราเอง แบบที่เราไม่รู้ตัว เพราะอาหารบางชนิดเป็นอาหารที่มีฤทธิ์กระตุ้นกรดให้หลั่งออกมามากขึ้นกว่าอาหารแบบอื่น ตรงนี้แหละที่ยิ่งทาน ยิ่งแสบร้อน ยิ่งไม่หายขาด ดังนั้นสังเกตพฤติกรรมตัวเองสักนิดว่าคุณทานอาหารเหล่านี้อยู่รึเปล่า และอาหารอะไรกันบ้างที่กระตุ้นให้กรดไหลย้อนกำเริบ

กรดไหลย้อนห้ามกินอาหารอะไร

  1. อาหารแก๊สเยอะ

อาหารที่มีแก๊สเยอะจะทำให้กรดไหลย้อนกำเริบขึ้นมา เพราะแก๊สจะเข้าไปดันกรดในกระเพาะอาหารขึ้นสู่บริเวณอก ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม ชา กาแฟ โซดา เครื่องดื่มชูกำลัง หรือแม้แต่ของที่มีรสเปรี้ยวมาก ๆ ก็ทำให้เกิดอาการได้ ถั่ว ของเผ็ด ทุกอย่างที่กระตุ้นการผลิตน้ำย่อย ห้ามหมด

  1. อาหารไขมันสูง

อะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี อาหารที่มีไขมันสูงเองก็เสี่ยงต่อการเป็นคอเลสเตอรอล โรคอ้วน และที่สำคัญ คนที่มีปัญหากรดไหลย้อนบ่อย ๆ เองก็ต้องงดด้วย เพราะไขมันจากของกินเหล่านี้จะไปรวมกับกรดในกระเพาะอาหารเรา ทำให้เกิดอาการจุก เสียด แน่นอนท้อง ไปจนถึงร้อนที่กลางอก

  1. หมากฝรั่ง

ขนมขบเคี้ยวบางอย่างดูเหมือนจะห่างไกล และไม่มีอันตรายอะไร แต่หมากฝรั่งยิ่งเคี้ยว ยิ่งน้ำลายเยอะ ทำให้ต้องกลืนน้ำลายลงท้องมากกว่าปกติ ส่งผลให้กรดในกระเพาะอาหารมากกว่าเดิม และทำให้คุณเจ็บป่วยโดยไม่ทันตั้งตัว

  1. ผักที่มีแก๊สเยอะ

ผักบางชนิดอย่างหัวหอมใหญ่ กระเทียม พริกสด พริกแห้ง พริกไทย หรือแม้แต่สะระแหน่ เองก็เป็นอาหารต้องห้ามของผู้ที่เกิดกรดไหลย้อนเช่นกัน เพราะผักพวกนี้จะเพิ่มแก๊สในกระเพาะ ทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก เป็นที่มาของกรดไหลย้อนนั่นเอง

  1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่ไม่ควรรับประทานอยู่แล้ว โดยเฉพาะกับคนที่มีปัญหากรดไหลย้อนนั้นไม่ควรแตะ เหล้า เบียร์ ไวน์ ค็อกเทล เพราะสิ่งเหล่านี้จะมีฤทธิ์เข้าไปกระตุ้นให้กล้ามเนื้อหูรูดของหลอดอาหารเปิดออก ส่งผลให้เกิดกรดไหลย้อนมากขึ้น ง่ายขึ้น

อาหารที่ควรกินเมื่อเป็นกรดไหลย้อน

  1. อาหารไขมันต่ำ

อย่างที่บอกไปว่าไขมันเยอะยิ่งทำให้กรดไหลย้อนเกิดขึ้นได้มาก ดังนั้นการกินอาหารไขมันต่ำ อย่างเช่น ไก่ ไข่ขาว หรือนมไขมันต่ำ พวกนี้จะทำให้คุณอิ่มท้อง อยู่ได้นาน และลดปัญหากรดไหลย้อนที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้ด้วย

  1. อาหารไฟเบอร์สูง

อาหารจำพวกผักที่มีไฟเบอร์สูง ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้ โฮลเกรน โฮลวีต หรือธัญพืชต่าง ๆ เองก็สามารถช่วยแก้ปัญหากรดไหลย้อนขึ้นได้เช่นกัน

  1. น้ำขิง

ขิงสามารถช่วยเราได้สารพัด ไม่ว่าจะเป็นการช่วยขับลม ช่วยให้ย่อย ช่วยกระตุ้นให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ที่สำคัญขิงยังเป็นตัวการช่วยลดอาการท้องอืด ลดกรดเกินในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

  1. ไขมันดี

ไขมันดีเป็นสิ่งที่ร่างกายคนเราต้องการ ซึ่งไขมันดีเหล่านี้จะหาได้จาก อะโวคาโด เมล็ดแฟลกซ์ น้ำมันมะกอก น้ำมันงา หรือน้ำมันดอกทานตะวัน พวกนี้จะช่วยลดกรดไหลย้อนได้เป็นอย่างดี

  1. ผลไม้กรดน้อย

อย่างที่รู้กันว่ายิ่งกรดเยอะ ยิ่งทำให้ออกอาการมาก ดังนั้นผลไม้สำหรับคนที่ไม่อยากให้เกิดกรดไหลย้อน ก็คือผลไม้ที่กรดน้อย เช่น แตงโม กล้วย แคนตาลูป แอปเปิล พีช ลูกแพร์ อะโวคาโด หรือผลไม้รสหวาน เป็นต้น

เปลี่ยนพฤติกรรม เลี่ยงกรดไหลย้อนได้ดีมากขึ้น

นอกจากเราจะเรียนรู้ว่าอาหารชนิดไหนไม่ควรกินเพื่อป้องกันกรดไหลย้อนแล้ว สุดท้ายการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างเองก็ช่วยได้เช่นกัน โดยเปลี่ยนจากการกินอาหารให้อิ่มเต็มที่ เต็มคราบ พุงกาง เป็นมากินแค่ให้พออิ่มเฉย ๆ เท่านั้น ไม่ยัดลงกระเพาะมากจนเกินไป

นอกจากนี้การทานอาหารมื้อค่ำ หรือก่อนนอนปริมาณมากก็จะทำให้เกิดกรดไหลย้อนขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้นมื้อเย็นควรเปลี่ยนเป็นผัก ผลไม้แทน ที่สำคัญคือ ต้องกินแล้วนั่ง ยืน เดิน เล่นอย่างน้อย ๆ 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพราะถ้ากินแล้วนอนเลย จะทำให้กรดในกระเพาะตีขึ้น และส่งผลให้อาการต่าง ๆ เกิดตามมาได้

สำคัญที่สุดที่จะช่วยให้กรดไหลย้อนหายไป ไม่ใช่การกินยา แต่เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มันจำเป็นและส่งผลกระทบต่อเนื่องเหล่านี้ให้หมดไป ถ้าคุณทำได้ โอกาสในการเกิดโรคเรื้อรังอื่น ๆ นอกจากกรดไหลย้อนเองก็จะลดลงไปด้วย

หรือถ้าไม่ไหวจริง ๆ การซื้อยาลดกรด ยาเคลือบกระเพาะไว้ใกล้ตัว ติดบ้านเอาไว้ก็จะช่วยบรรเทาอาการไปได้ ซึ่งยาบางชนิดยังออกฤทธิ์ไว แค่ 5 นาทีก็เห็นผล บรรเทาอาการลงได้แล้ว เป็นหนึ่งในยาสามัญที่คนเป็นกรดไหลย้อนต้องมีจริง ๆ