ตอบคำถามที่ใคร ๆ สงสัย กรดไหลย้อนกินยาอะไรหาย?

ตอบคำถามที่ใคร ๆ สงสัย กรดไหลย้อนกินยาอะไรหาย?

ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักกับโรคกรดไหลย้อนก่อน โรคกรดไหลย้อนโดยส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามปกติของระเบียบชีวิตอย่างกินแล้วนอนเลย กินไปทำกิจกรรมอื่นไปด้วย เช่น กินด้วยเล่นเกมส์ไปด้วย พักผ่อนไม่เพียงพอ กินของทอด ของมัน ของย่อยยากเป็นประจำ รวมถึงอาหารรสเปรี้ยวจัด การเลือกกินยารักษาโรคกรดไหลย้อนจึงควรเลือกกินตามระดับอาการของโรคจึงเป็นการตอบคำถามได้ว่า กรดไหลย้อนกินยาอะไรหาย

  1. ยาลดกรด Antacids หรือยาลดการผลิตกรด H2-BLOCKERS เป็นยาเริ่มต้นในการใช้เพื่อรักษาอาการกรดไหลย้อน
  2. ยาที่ทำให้หยุดการผลิตกรดในกระเพาะอาหาร เป็น ยาในกลุ่ม Proton-Pump Inhibitors ตัวยาจะทำหน้าที่ยับยั้งการผลิตกรดของกระเพาะอาหารหรือทำให้ไม่มีการผลิตกรดในกระเพาะอาหารเกิดขึ้น
  3. ยาในกลุ่ม Prokinetic Agents เป็นยาที่ช่วยทำให้หูรูดกระเพาะอาหารปิดสนิทได้ดีขึ้น เมื่อนั้นก็จะทำหน้าที่กันไม่ให้กรดสามารถไหลย้อนขึ้นมาได้

นอกจากนี้แล้วยังมีภาวะของกรดไหลย้อนที่เกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ร่วมด้วย ซึ่งไล่ลงตามลำดับกระบวนการย่อยอาหาร โดยแต่ละอาการจะมีการเลือกใช้ยาที่ประกอบด้วยหลายตัวยาเพื่อรักษาอาการที่เป็นต้นเหตุ หรือแม้แต่อาการข้างเคียง ดังนี้

  1. โรคกรดไหลย้อนที่เกิดจากความผิดปกติของหูรูดส่วนปลายหลอดอาหาร เป็นความผิดปกติจากการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล และการรับประทานยารักษาโรคบางชนิด ทำหูรูดที่เป็นส่วนป้องกันการไหลย้อนขึ้นของกรดมีความดันหูรูดต่ำ และขยายตัวเปิดออกบ่อยกว่าคนปกติทั่วไป
  2. ความผิดปกติในการบีบตัวของหลอดอาหาร เมื่อเรารับประทานอาหาร อาหารจะไม่ถูกส่งลงกระเพาะ แต่จะค้างอยู่บริเวณหลอดอาหาร เนื่องจากการทำงานของหบอดอาหารผิดปกติ ไม่มีการบีบตัวเพื่อให้อาหารเคลื่อนลงสู่ข้างล่าง เป็นผลให้เกิดการระคายเคืองภายในหลอดอาหาร และเปิดทางให้กรดไหลย้อนทำงานอย่างผิดปกติด้วยเช่นกัน
  3. ความผิดปกติจากการบีบตัวของกระเพาะอาหาร การรับประทานอาหารไขมันสูง อาหารที่ย่อยยาก จะทำให้อาหารค้างตัวอยู่ในกระเพาะอาหารนานเกินไป เนื่องจากกระเพาะไม่สามารถย่อยอาหารได้เต็มที่ และมีความปกติในการบีบรัดตัวเพื่อส่งอาหารผ่านต่อไปยังลำไส้

ปัจจุบันยังมีการรักษาโรคกรดไหลย้อนด้วยทางเลือกอื่นอีกมากนอกเหนือไปจากยาแผนปัจจุบัน อาจเป็นยาแผนโบราณ อาหารเสริม น้ำลูกยอ ขมิ้นชัน หรือวิธีการออกกำลังกายอย่างโยคะร่วมด้วย

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่เป็นโรคไหลย้อนอย่างต่อเนื่องจึงควรเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี ตั้งแต่เมื่อเริ่มมีอาการแสบร้อนบริเวณกลางอก เรอเปรี้ยว กรดรสฝาด เปรี้ยว หรือขม ย้อนขึ้นมาบริเวณหลอดอาหารและลำคอ ทำให้เกิดการระคาย ปวดแสบ หรือแม้กระทั่งการจุดเสียดแน่น เจ็บหน้าอก ไอหอบ ก็มีส่วนต้องให้แพทย์ทำการวินิจฉัยหาสาเหตุที่เกี่ยวข้องจริงเพื่อรักษาได้ตรงจุด ซึ่งถ้าหากรักษาด้วยการรับประทานยาไม่หาย บางกรณีอาจต้องใช้วิธีการผ่าตัดเพื่อรักษาหูรูดอาหาร ทั้งหมดนี้คือคำตอบของ กรดไหลย้อนกินยาอะไรหาย นั่นเอง