การบรรเทาอาการ ปวดท้องโรคกระเพาะ เบื้องต้น

การบรรเทาอาการปวดท้องโรคกระเพาะเบื้องต้น

การบรรเทาอาการ ปวดท้องโรคกระเพาะ เบื้องต้น

โรคกระเพาะนับเป็นโรคที่เรื้อรังและเมื่อเป็นแล้วก็มักจะหายได้ช้า อีกทั้งยังต้องทนทรมานกับความปวดที่รุนแรง โรคกระเพาะจะเป็นการปวดที่ปนความรู้สึกแสบด้วย นั่นก็เป็นเพราะกรดที่หลั่งออกมาภายในกระเพาะได้กัดเอาเยื่อบุผนังกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร เมื่อเป็นแผลแล้วครั้งใดที่มีกรดออกมาก็จะไปกัดในส่วนของแผลทำให้ยิ่งปวดและแสบมากขึ้น  ดังนั้นผู้เป็นโรคกระเพาะจึงควรร็ถึงวิธีบรรเทาอาการ ปวดท้องโรคกระเพาะ เบื้องต้นด้วยตัวเอง ซึ่งมีวิธีดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการปวดท้อง

มีการกระทำที่เรามักทำอยู่เสมอทำให้เกิดการปวดท้องเพราะโรคกระเพาะได้ง่าย พฤติกรรมเหล่านั้นคือ การรับประทาน เครื่องดื่มจำพวก ชา กาแฟ เหล้าเป็นประจำ การสูบบุหรี่ นิสัยชอบรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด อาหารทอด การนอนดึกอยู่เป็นประจำ ถ้าเราลดพฤติกรรมเหล่านี้หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ได้จะช่วยบรรเทาการเกิดอาการปวดท้องเนื่องจากโรคกระเพาะได้ เพราะพฤติกรรมนี้ไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งน้ำย่อยที่เป็นกรดออกมากัดกระเพาะนั่นเอง

  1. รับประทานยาลดกรดและยาเคลือบกระเพาะ

ยาลดกรดและยาเคลือบกระเพาะมีส่วนช่วยอย่างมากในการบรรเทาอาการปวดท้องโรคกระเพาะ เพราะภายในกระเพาะถูกกรดกัดจนเป็นแผลที่ผนังกระเพาะอาหาร เมื่อมีกรดออกมาอีกก็ไปกัดที่แผลซ้ำ ยาเคลือบกระเพาะมีลักษณะเป็นแป้งเข้าไปทำหน้าที่เคลือบผนังกระเพาะทำให้กรดไม่สามารถกัดกระเพาะได้ ยาเคลือบกระเพาะเราสามารถหาซือมารับประทานเองได้จากร้านขายยา ส่วนยาลดกรดมีฤทธิ์ยังยั่งการเกิดกรดในกระเพาะจึงทำให้ลบรรเทาอาการปวดท้องได้

  1. รับประทานพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์บรรเทาอาการปวดได้

สมุนไพรไทย ๆ หลายชนิดมีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการปวดเน องจากโรคกระเพาะอาหารอักเสบได้ สังเกตได้จากพืชผักที่มีลักษณะเป็นเมือกเช่น ว่านหางจระเข้ ผงกล้วยดิบบดนำมาชงกับน้ำสุก  รับประทานก่อนอาหารครึ่งชั่วโมง ขมิ้นช่วยลดกรดในกระเพาะ กระเจี๊ยบเขียว มีสารไกลโคไซเลตที่รักษาแผลในกระเพาะอาหาร มะขามป้อมลดกรดเกินและรักษาแผลในกระเพาะ เป็น หรือหากไม่อยากยุ่งยากในการหาสมุนไพรก็สามารถสั่งซื้อยาแก้โรคกระเพาะอย่าง เคอม่าแม็กซ์ (Curma Max) และ กรีนเคอมิน (Green Curmin) ที่มีคุณสมบัติในการช่วยรักษา และแก้ไขอาการ ปวดท้องโรคกระเพาะ ได้ซึ่งยาทั้งสองชนิดนี้ ก็มีส่วนประกอบหลักมาจาก ขมิ้นชัน อีกด้วย

  1. ผ่อนคลายความเครียดกังวล

ในช่วงเวลาที่รู้สึกปวดกระเพาะอาจจะเป็นได้ว่าเกิดจากกำลังเครียดหรือวิตกกังวล ความกังวลทำให้กระเพาะหลั่งกรดออกมา ให้หายใจเข้าออกลึก ๆ และผ่อนคลายด้วยการเปลี่ยนอิริยาบถ เช่น พักมือจากงานสักพักก็จะทำให้คลายปวดท้องลงได้อีกวิธีหนึ่ง

หลากหลายวิธีที่นำมาฝากสามารถลดอาการปวดที่เกิดขึ้นจากโรคกระเพาะได้และยังช่วยสมานแผลในกระเพาะทำให้อาการ ปวดท้องโรคกระเพาะ อาหารหายได้ในระยะยาวหากนำไปปรับใช้อย่างสม่ำเสมอ